ไปเที่ยว ณ เกาะช้าง

ไปเที่ยวเกาะช้าง ในวันหยุด



ทะเล แหล่งท่องเที่ยวสุดคลาสสิค และทะเลไทยก็สวยไม่แพ้ชาติใดในโลก วันนี้เราขอนำเสนอ เกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทย นั่นคือ เกาะช้าง เกาะช้างมีเนื้อที่โดยรวมมากกว่า 268,125 ไร่ ตั้งอยู่ที่จังหวัดตราดของประเทศไทย ความน่าสนใจอยู่ที่ทรัพยากรธรรมชาติของที่นี้มีทั้ง ทะเล ป่า เขา น้ำตก คงไม่มากมากเกินไปถ้าจะบอกว่าที่นี้ยังอุดมสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หน้าเทศกาลนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีมากกว่าคนไทยด้วยซ้ำ การเดินทางมาเกาะช้าง จากตัวเมืองตราดใช้ทางหลวงหมายเลข 3148 (ตราด - แหลมงอบ) ระยะทาง 17 กิโลเมตร คุณจะต้องขึ้นเรือข้ามไปเกาะช้างซึ่งมีตัวเลือกดังนี้
ที่อำเภอแหลมงอบ มีท่าเรือที่สามารถโดยสารไปยังเกาะช้าง ทั้งหมด ดังนี้

1. ท่าเทียบเรือแหลมงอบ เรื่อที่ให้บริการเป็นเรือประมงดัดแปลง ไปขึ้นที่ เกาะช้าง ที่บริเวณบ้านด่านเก่า ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เรือออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
2. ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ มีเรือเฟอร์รี่ออกทุกวัน จากท่าเรือแหลมงอบไปขึ้นที่ท่าเรือด่านเก่า ที่เกาะช้าง จากท่าเรือแหลมงอบอยู่ห่างลงมาทางใต้ประมาณ 500 เมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที มีเรือออก เที่ยวไป ตั้งแต่เวลา 06.00–18.00 น. เที่ยวกลับ เวลา 06.00–19.00 น.
3. ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ ไปขึ้นที่เกาะช้างที่ท่าเรือเกาะช้างเฟอร์รี่บริเวณอ่าวสับปะรด มีเรือออกทุกๆ 30 นาที เที่ยวไป ตั้งแต่เวลา 07.00–19.00 น. เที่ยวกลับ 07.00–18.00 น
4. ท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง ท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้างเป็นท่าเรือข้ามไปเกาะช้างที่ได้มาตรฐานสากล วิ่งประจำทางเพียงแห่งเดียวในจังหวัดตราด ลักษณะคล้ายเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากไปเกาะสมุย ถึงเกาะช้างใช้เวลาเพียง 20 นาที
คุณสามารถนำรถยนต์ข้ามไปใช้ในเกาะช้างได้โดยการนำขึ้นเรื่อข้างฟากไป อัตราค่าบริการก็ไม่แพง
มาถึงเกาะช้าง ต้องบอกว่าเส้นทางที่จะไปถึงที่พักไม่ง่ายเลยสำหรับคนที่ขับรถยังไม่ชำนาญแนะนำให้โดยสารรถประจำทางของทางเกาะดีกว่า เพราะทางชันมาก ขึ้นๆ ลงๆ ถ้าฝนตกไม่ต้องพูดถึง ใครกลัวความสูงนั่งเฉยๆ บนรถสองแถวจะดีกว่า สองข้างทางคือป่าไม้และภูเขามาสักระยะเริ่มจะเห็นหมู่บ้าน ลืมบอกไปว่าที่นี่มีทั้งหมด 8 หมู่บ้าน มีชื่อดังนี้ คือ สลักเพชร สลักคอก เจ้กแบ้ บ้านด่านใหม่ คลองสน คลองพร้าว คลองนนทรี และบ้านบางเบ้า เดินทางมาสักระยะประมาณครึ่งทาง จะมีจุดหนึ่งซึ่งสามารถมองเห็นวิวของหาดด้านล่างคุณจะรู้สึกว่าอยากถึงที่พักเก็บข้าวของและออกมา ชมหาดแล้วละ ขับรถอีกสักระยะคุณก็จะมาถึงหาดต่างๆ ตอนนี้ขึ้นอยู่ว่าที่พักที่คุณเลือกอยู่ที่ไหนไปอีกไกลไหม สองข้างทางจากป่าเขา กลายเป็น บ้าน ร้านค้า โรงแรม โฮมสเตย์ต่างๆ มันยิ่งทำให้คุณอยากจะถึงจุดหมายเร็วๆ

หาดต่างๆ ของเกาะช้าง


หาดคลองพร้าว เป็นหาดที่ทอดตัวในแนวยาว เป็นหาดค่อนข้างจะสงบ มีร้านอาหารไม่มาก มีโรงแรมบ้างประปราย ถ้าใครชอบส่วนตัวส่วนตัวหาดนี้ก็น่าสนใจนะ

หาดทรายขาว หาดนี้เป็นหาดที่ฮิตที่สุดของเกาะช้างเลยก็ว่าได้ มีถนนเลียบหาด และตลอดแนวจะมีร้านค้า โรงแรม เต็มไปหมด ร้านอาหารจะคึกคักมาก คนเล่นน้ำที่นี้ก็เยอะ มาเที่ยวกลัวเหงาชอบคนเยอะก็แนะนำเลยหาดทรายขาวเกาะช้าง

หาดบางเบ้า จะอยู่ถัดจากหาดไก่แบ้ มีภูเขาคั่นอยู่ เป็นหาดของหมู่บ้านชาวประมง วิถีชาวเล บ้านที่นี้จะสร้างลงไปในน้ำและมีสะพานเชื่อมบ้านแต่ละหลังเข้าด้วยกัน ที่นี่จะเป็นแหล่งอาหารทะเลราคาถูก โรงแรม
ร้านค้าไม่คึกคักเท่าหาดอื่น บ้านพักจะเป็นแบบโฮมสเตย์ ใครชอบวิถีชาวบ้านง่ายๆ สบายๆ แนะนำหาดนี้เลย

หาดไก่แบ้ อยู่ถัดจากหาดคลองพร้าวไม่ไกล ที่พักมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ มีตั้งแต่ธรรมดาถึงแพงมาก ลงเล่นน้ำได้ตลอดแนว หาดไก่แบ้เป็นหาดที่สงบ มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มาก

อ่าวคลองสน อ่าวนี้อยู่ทางหัวของเกาะช้างถัดมาจากท่าเรือสับปะรด เป็นชายหาดแรกสุด สองข้างทางจะผ่านสวนมะพร้าว ลักษณะของชายหาดคลองสน เป็นชายหาดกว้าง ยาวประมาณ 400 เมตร อ่าวนี้เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่รักความสงบ เป็นส่วนตัว อ่าวนี้มีมีปะการังให้ดูด้วยนะ

อ่าวโกงกาง อ่าวใบลาน เป็นอ่าวที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ชายหาดเต็มไปด้วยหินไม่เหมาะกับการลงเล่นน้ำ เป็นอ่าวขนาดเล็ก ขนาบด้วยแผ่นดินซึ่งเป็นแหลมทั้งสองด้าน

อ่าวสลักเพชร เป็นจุดชมวิวที่สวยสุดบนเกาะช้าง สามารถมองเห็นตัวเกาะภูเขาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน บริเวณอ่าวยังเป็นที่อยู่ของชาวบ้านที่ทำการประมง

การเดินทางบนเกาะช้าง


เดินทางโดยรถยนต์ (รถที่นำมาเอง) เดินทางโดย รถจักรยานยนต์ ที่มีให้เช่าบริเวณใกล้ที่พักของท่าน มีให้เช่าหลายราคาตามสภาพรถ

ผู้คนบนเกาะช้าง
นอกจากนักท่องเที่ยวแล้ว คนที่อาศัยอยู่บนเกาะช้างนั้นยังคงความเป็นเอกลักษณ์ ดูบ้านๆ ไม่ได้เปลี่ยนตามวัตถุนิยมเลย วิถีชีวิตประเพณียังคงดำรงอยู่เหมือนเดิม (มีวัดบนเกาะช้างด้วยนะ)

ที่พักบนเกาะช้าง
แนะนำการเลือกที่พักบนเกาะช้าง ปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์เปิดให้จองโรงแรมบนเกาะช้างก่อนเข้าพัก ทั้งที่เป็นเว็บไซต์ตัวแทน และเว็บไซต์เจ้าของโรงแรมที่พักเอง มีข้อมูล รูปภาพครบถ้วน แต่ต้องใช้วิจารณญาณในการชม บางที่ภาพสวยแต่ของจริงไม่เป็นดังภาพ บางที่ของจริงสวยกว่าดีกว่าภาพก็มี บางเว็บที่มีคอมเม้นท์ ให้เสียเวลาอ่านสักหน่อยเพื่อเพิ่มข้อมูลการตัดสินใจ ให้เวลากับการหาข้อมูลสักนิด เพื่อจะได้โรงแรมที่พักที่ถูกใจจริงๆ แต่ถ้าใครลุยๆและคิดว่ายังไม่เหนื่อยและมีเวลา ก็สามารถเข้าไปที่เกาะช้างก่อน เช่ามอเตอร์ไซค์ หาที่พักที่คุณพอใจ บอกเลยว่าที่มีในเว็บไซต์ ยังไม่ใช้ทั้งหมดของที่พักที่มี

น้ำตก บนเกาะช้าง

น้ำตกคลองพลู น้ำตกคลองพลูเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามที่สุดของเกาะช้าง (แต่ช่วงไม่มีน้ำน้ำตกก็ดูเล็กจริงๆ) น้ำตกธารมะยม น้ำตกขนาดกลาง มี 3 ชั้น น้ำตกคลองนนทรี เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ น้ำตกคลองคีรีเพชร น้ำตกชั้นเดียว อยู่ใกล้หมู่บ้านสลักเพชร น้ำตกคลองหนึ่ง น้ำตกขนาดเล็ก อยู่ลึกเข้าไปจากชุมชนสลักเพชร ใกล้น้ำตกคีรีเพชร
ร้านอาหารเกาะช้าง
ร้านอาหารทั่วไป ราคาบ้านๆ 25 บาท 30 บาทก็ยังมี ร้านอาหารที่มีอาหารของชาวต่างชาติ ราคาจะแพงกว่า เริ่มต้นที่ 50 บาท ขึ้นไป อาหารตามชายหาดตอนกลางคืน ราคาไม่แพงเกินไป กินลมชมวิว ร้านอาหารมากสุดต้องหาดทรายขาว มีเซเว่นอีเลเว่น มีโลตัส เผื่อใครหิวตอนดึกๆ

***เราไปเที่ยวกับแฟนเดือนเมษายนอากาศร้อนปกติแบบซัมเมอร์ แต่ไม่ร้อนจนแย่ที่เกาะช้างป่าเขาต้นไม้ยังอุดมสมบูรณ์  ชาวบ้านน่ารักเป็นแบบบ้านๆเลย แต่ที่ขาดไปถ้าไปช่วงนี้นะคือที่เที่ยวบนเกาะที่เป็นน้ำตกน้ำจะน้อยมาก ใครไปช่วงนี้เปียกทั้งวันอะถ้าออกจากห้องเพราะเราไปตอนสงกรานต์ ใส่เสื้อสวยๆจะไปดินเนอร์ตอนเย็นต้องยกธงบอกก่อนเลยว่าอย่าสาด  โรงแรมที่พักมีเยอะมากนะให้เลือกหลายหลาย ใครจะไปเที่ยวก็ขอให้มีความสุขในวันหยุดของคุณนะ เต็มที่กับชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น