สัตว์มีพิษแสนสวยใต้ท้องทะเล

รวมสัตว์มีพิษใต้ท้องทะเล มีทั้งน่ารักและหน้ากลัว (แค่รูปร่างนะ) แต่โดยสรุปแล้วมันน่ากลัวทุกตัวนะ โดนเข้าโอกาสรอดแทบจะเป็น 0 (ศูนย์)

มาเริ่มกันเลย 


Lionfish ปลาสิงโต 

เห็นหน้าตามึนๆสีสวยน่ารักจุบุจิบิแบบนี้ จับเล่นไม่ได้นะจ่ะ มันมีชื่อเรียกว่า Lionfish ( ปลาสิงโต ) พบได้มากสุดในทะเลแคริบเบียนและมหาสมุทรแอตแลนติกทางทิศตะวันออก พิษของมันจะอยู่ที่เข็มที่กางออกรอบตัว โดนเข้าจะปวดเหมือนโดนเงี่ยงปลาดุกรุมแทงสักสิบตัว ปวดทรมารแต่ไม่ถึงตาย ไม่น่าพิศมรเท่าไร แนะนำมองไกลๆจะดีกว่า

Sea Snakes งูทะเล

ขึ้นชื่อว่างูคงไม่มีใครอยากใกล้ หมองูยังตายเพราะงูและกูเป็นใครมันจะรอดมั๊ยละ เราอย่าได้เจอกันจะดีกว่าทางใครทางมัน ขอเท้าความถึงงูทะเลสักหน่อย งูทะเลมีหลายสายพันธุ์แน่นอนมันเป็นสัตว์ที่อยู่ได้ทั้งบนบกและใต้น้ำคุณอาจจะเห็นมันตามโขดหินหรือในกลุ่มปะการังก็ได้ พิษของมันเมื่อโดนกัดจะถูกฉีดเข้าเส้นเลือดโดยทันที จะอยู่ได้นานเท่าไรก็แล้วแต่ชนิดความร้ายแรง ความน่ากลัวของมันไม่ได้อยู่ที่พิษที่ตายเฉียบพลันแต่มันจะไปทำลายประสาทการควบคุมร่างกายของเราและแน่นอนคุณอยู่ในทะเลโอกาสรอดก็น้อยลงทุกที เพราะไม่มีโรงพยาบาลในทะเลต้องเสียใจด้วย ข่าวดีคืองูทะเลมีทั้งหมดประมาณ 50 ชนิด หนึ่งในนั้นเป็นงูที่ไม่มีพิษชื่อว่างูผ้าขี้ริ้วเป็นงูทะเลชนิดเดียวที่ไม่มีพิษ นอกนั้นมีต่อมพิษทุกตัว ถ้าซวยจริงๆเจองูก็ขอให้เจอที่ไม่มีพิษแล้วกันนะ โชคดีกับการเล่นน้ำจ้าาา


Stingrays ปลากระเบน

อย่ายุ่งกับพี่จะดีกว่าพี่โหดนะบอกให้ !! สัตว์หลายๆชนิดไม่มีหน้าตาไว้ให้บอกอารมณ์แต่สังเกตได้ผ่านสายตา โกธ กลัว ของมัน แต่สัตว์ดุร้ายที่สุดในโลกคงเป็นมนุษย์เรานี่แหละถึงไม่มีต่อมพิษหน้าตาแสดงอารมณ์ได้ทุกอย่างแต่ก็หลอกแตหลอกันได้ทุกวัน เข้าเรื่องปลากระเบนดีกว่า ประกระเบนเป็นปลากระดูกอ่อนมีพิษที่โคนหางโดนแล้วเจ็บปวดถึงตายได้ แต่มันไม่ใช่สัตว์ดุร้ายหลายคนที่ไม่กลัวนะก็ยังสามารถจับมันเล่นได้ แต่ผมขอตัวละเล่นอย่างอื่นจะดีกว่า

 Stonefish  ปลาหิน

ก็ไม่มีไรมาก พี่แกชอบทำตัวนิ่งๆซ่อนตัวอยู่กับพื้นทราย เหมือนก้อนหินก้อนหนึ่ง แต่เดินเหยีบพี่ไม่ได้นะจ่ะ พี่แทงนะ พี่มีพิษ พี่โหด แต่พี่แม่งเนียนผมจะเห็นพี่ไหมละ ขนาดความโตของ Stonefish ใหญ่ได้มากถึง 12 นิ้ว พิษของมันก็เจ็บปวดแต่ไม่ถึงตาย แต่ความคมของครีบพิษแหลมทะลุรองเท้าได้เลยต้องระวัง


puffer fish ปลาปักเป้า

เด็กๆเห็นคงอยากจับมันเล่นซินะ ก็ไม่แปลกที่ความกลมอ้วนของมันจะทำให้เด็กๆสนใจ ปลาปักเป้ามีทั้งที่มีพิษและไม่มีพิษ ชนิดร้ายแรงสุดมีหนามพิษมีฤทธิ์ร้ายแรงตายเปล่าไม่รู้  แต่ที่มีข่าวว่าตายจากปลาปักเป้าคือเค้าเอาไปกินกัน ซึ่งพิษร้ายแรงไม่ถึง 5 นาทีก็ทำให้หมดสติตายได้เลย (มันก็ไม่ควรจริงไหมของกินมีเยอะแยะ)  เราสามารถพบปลาปักเป้าทั้งในน้ำจืดและน้ำทะเลเลยนะครับ ซึ่งปลาปักเป้าน้ำจืดจับเล่นได้ไม่มีพิษน่ารักโนเนะ 

Chironex (Box Jellyfish) แมงกะพรุนกล่อง

ไอ้มฤตยูตัวใสๆมีชื่อว่าแมงกะพรุนกล่อง ใครได้โดนจะปวดแสบปวดร้อนและร้ายแรงถึงตายได้ มันอาศัยอยู่ในท้องทะเลและเจอได้ทั่วทุกภูมิภาคของโลก  ประเทศไทยเท่าที่รู้เคยเจอที่พีพีเจอที่ไหนอีกหรือเปล่าไม่รู้  อาวุธร้ายแรงคือเข็มพิษที่บริเวณหนวด แต่ไอ้ตัวสุดแสบมีพิษไหลอยู่ทั่วตัวเลย โดยปกติถ้าเป็นชนิดทั่วไปโดนเข้าก็มีอาการร้อนแดงเหมือนไฟไหม พิวจะแดงขึ้นเป็นลายเส้นๆ ควรใช้ความระมัดระวังเนื่องจากความใสของมันทำให้เราเห็นได้ยาก ถ้าตรงไหนมีคนบอกว่าเจอก็อย่าไปเล่นจะดีกว่า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น