มีเงินทุน แต่ไม่มีไอเดีย


    มีเงินทุน แต่ไม่มีไอเดีย


สำหรับใครหลายๆคน ที่อาจจะเป็นพนักงานออฟฟิสมาก่อน รับราชการ เพิ่งเรียนจบ เคยเป็นลูกจ้าง และตอนนี้มีเงินทุนอยู่หนึ่งก้อน (ไม่รู้ว่ามากน้อยแค่ไหน) อยากจะจับธุรกิจส่วนตัว แต่ไม่รู้จะทำอะไรดี สำหรับหลายคนที่กลัวการเปลี่ยนแปลง หรือมันจำเป็นต้องเปลี่ยนชีวิตซะทีแล้ว แต่ก็ไม่อยากพลาด เพราะฉะนั้น เงินทุนจำนวนหนึ่งที่คุณมีอยู่จะสามารถพลิกชีวิตคุณให้รุ่งหรือให้ล่วงได้เลย ความจริงแล้วไม่มีใครบอกได้ว่าธุรกิจที่คุณเลือกจับนั้นจะสดใสไหมในอนาคต แต่มีวิธีเลือกและวางแผนก่อนที่จะลงมือทำได้

มีคนบอกว่าให้เลือกในสิ่งที่เราชอบ อันนี้เห็นด้วยนะแต่ผมไม่รู้ว่าคุณชอบอะไร ชอบตรงกับตลาดหรือเปล่า แต่สิ่งที่ชอบเราสามารถพลิกแพลงให้เข้ากับตลาดได้ ทำไมเราถึงต้องเลือกสิ่งที่เราชอบ ข้อแรกเลยคนที่ทำอะไรแล้วราบรื่นเลย ไม่มีอุปสรรคใดๆ ร้อยละ 99.9 บอกได้เลยว่าไม่มี ข้อที่สอง ความชอบจะทำให้คุณทำทุกอย่างได้แบบไม่เหน็ดเหนื่อย ถึงจะเหนื่อยก็สุขใจกว่าทำอะไรที่ไม่ชอบ ข้อที่สาม หากคุณชอบอะไร แต่ถึงคุณไม่เก่ง คุณก็มีกำลังใจที่จะศึกษามัน ไม่ฝืนตัวเอง ข้อที่สี่ ถ้าคุณจะเลือกอะไรที่คุณไม่ชอบ ผมว่าคุณยังไม่ต้องออกมาจากงานที่คุณทำ คุณก็ได้เงินทุกเดือนนะ เอาไว้หาตัวตนได้เมื่อไรแล้วค่อยออกมา สรุปได้ว่าเมื่อคุณมีความชอบลงมือทำในสิ่งที่คุณรัก แล้วเจออุปสรรคซึ่งมันมีอยู่แล้วไม่มากก็น้อย คุณจะหาวิธีผ่านพ้นมันไปได้ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ แต่ถ้าเป็นสิ่งที่คุณไม่ชอบแล้วมันดันออกมาไม่ดี คุณจะมีแรงใจทำต่อไหมละ เพราะฉะนั้นเลือกในสิ่งที่ชอบมาอันดับแรก

การเลือกในสิ่งที่ตนถนัดและมีทักษะที่ดี สิ่งที่คุณทำได้ดีมีความสามารถอยู่แล้ว จะทำให้คุณทำหลายๆ อย่างได้ไวขึ้น แม่นยำ ไม่ผิดพลาด ซึ่งมันเป็นผลดีกับคุณโดยตรง แต่ถ้าสิ่งที่คุณถนัดไม่มีตลาดรองรับ ให้ลองคิดพลิกแพลงว่า มันจะไปผสมหรือร่วมกับอะไรได้ไหมที่ลงตัว หรือสิ่งที่คุณถนัดก็มีคนที่ทำอยู่ในตลาดมากแล้ว พูดง่ายๆ ว่าคู่แข่งเยอะ ให้ปรับสิ่งที่คุณจะทำให้มีจุดขายและเด่นกว่าคนอื่นลองหาดูนะ เลือกในสิ่งที่ตลาดต้องการ 
การตลาดเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ข้อนี้สำหรับคนที่คิดไม่ออกจริงๆ ว่าตัวเองจะชอบอะไรกันแน่แต่ต้องการเงินแบบเร็วๆ 

ก็เลือกในสิ่งที่ตลาดกำลังเป็นที่สนใจ 
แต่ขอให้วิเคราะห์ตลาดให้ดีและใจเย็น อย่างที่บอก มีขึ้นก็ต้องมีลง คุณจะเก็บรายได้จากตรงนี้อีกนานแค่ไหน อย่าลืมคิดหนทางแก้ไขปัญหาไว้ด้วย ธุรกิจที่เลือกลงทุนตามความต้องการของตลาด คุณต้องมีทุนอยู่พอสมควรแล้วต้องรีบทำ รีบกอบรีบโกย เพราะเมื่อขาลงให้ถอยออกมาอย่างสงบ แน่นอนว่าคุณคงได้ทุนคืนแล้วละ หาสิ่งที่น่าสนใจต่อไป แต่ถ้าทำแล้วเริ่มชอบอันนี้ หาวิธีลุยต่อได้เลย ต่อยอดด้วยรูปแบบที่เป็นตัวตนของคุณเองจะดีที่สุด

การเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่าง ตอนแรกมันอาจจะต้องมีหลายสิ่งที่ต้องปรับ แต่อย่าเพิ่งท้อแท้ ให้ทำแล้วคิดปรับปรุง ให้สิ่งที่เราทำดีขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น