ขอดีของการเล่นเกมส์ ติดเกมส์แบบมีความคิด


    LOVE GAMES

ปัญหาเด็กติดเกมส์ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่บางคนก็ยังติดเกมส์ ความจริงแล้วเกมส์มันไม่ใช้เรื่องของเด็กๆ นะ เกมส์แต่ละเกมส์ถูกพัฒนามาอย่างดีเพื่อให้คุณติด เพื่อให้คุณหลงไหลในตัวมัน เพื่อให้คุณคล้อยตาม เข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ โดยมีคุณเป็นผู้ดำเนินเรื่องและทำกิจกรรมตามที่เกมส์นั้นจะพาไป ปัจจุบันวิวัฒนาการของมันครอบคลุมชีวิตประจำวันของคุณไปได้ทุกที่เพราะมีเกมส์ในโทรศัพท์มือถือ เราจะพูดถึงข้อเสียก่อน เพราะถ้าคุณตัดข้อเสียออกไปได้แล้วมันจะกลายเป็นข้อดีทันที
ข้อเสียเรื่องเวลา คนเล่นเกมส์บางคนลืมวันลืมคืนไปเลย อยู่กับหน้าจอตลอด เข้าใจว่ามันเป็นโลกส่วนตัว แต่ออกมาใช้ชีวิตจริงบ้าง อวตารเข้าไปในเกมส์ได้ก็ควรแบ่งเวลา กินข้าว ออกกำลังกาย ทำงาน ช่วยเหลือพ่อแม่ และสังคมบ้าง
ข้อเสียเรื่องอารมณ์ มนุษย์ทุกคนต้องการการเอาชนะและเกมส์มันรู้ดีว่าคุณเป็นคนแบบนั้น คุณจึงต้องเสียเวลาในข้อที่หนึ่งเพื่อที่จะพิชิตด่านต่างๆ ระหว่างที่คุณเล่นอยู่นั้น คุณจะใช้อารมณ์ความรู้สึกไปตามตัวละคร ถ้าเป็นเกมส์ประเภทหัวรุนแรงก็จะมีการ ฆ่า ฟัน แทง ปืน ระเบิด เลือกสาดทะลุจอ เด็กๆ หลายคนติดเอามาเล่น เอามาใช้ข้างนอก เล่นกับเพื่อนอะนะ แต่อาจจะไม่รุนแรงเพราะเราก็รู้ว่าชีวิตจริง คงไปยิงใครแล้วฟื้นเริ่มเล่นใหม่ไม่ได้ แต่รู้ไหมลึกๆ แล้วคุณสะใจ คุณจะก้าวร้าวโดยไม่รู้ตัว ห้ามเด็กให้เล่นเกมส์ไม่ได้หรอก ต่อหน้าลับหลังใครจะไปรู้ แต่เราบอกได้ สอนหลักความเป็นจริงได้ เอาแบบสอนเนียนๆ ส่วนใครโตแล้วก็ให้เล่นเอามัน เกมส์จบก็ขอให้จบเกมส์ซะ แค่นี้ก็เป็นการผ่อนคลายความเครียด ไม่มีปัญหาอะไร
ข้อเสียเรื่องสุดท้าย คือ เสียเงิน เด็กๆ หลายคนยอมสละเงินค่าขนมเพื่อไปใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ ไซเบอร์ ได้เจอกับเพื่อนที่ในชีวิตจริงกูก็ไม่รู้จักมึง ได้เสียเงินกินเวล (เก็บเลเวล) แทนกินข้าว มันมีความสุขและยอมแลกได้จริงๆ นะ
มาดูข้อดีกันบ้างดีกว่า ถ้าดูข้อเสียแล้ว พ่อ แม่ บ้างคนคงต้องหยุดกิจกรรมนี้ของลูกไปตลอดกาล

ข้อดีของการเล่นเกมส์ ก็มีนะ


ข้อแรก เจอมากับตัว คือ ภาษา ในเกมส์จะมีคำสั่งต่างๆ ซึ่งจะต้องใช้ภาษาและการจดจำ เด็กๆ หลายคนจำคำหลายๆ คำมาจากเกมส์ เพราะมันจะก้องในหัวเวลาเล่น เด็กบ้างคนเล่นอย่างเดียวด้วยความชำนาญเฉพาะเกมส์ ไม่สังเกต ดูเหมือนมันก็ไม่ได้อะไร แต่ถ้ามีการย้ำคำนั้นในห้องเรียน หรือการสอนจะทำให้คิดตามได้ง่ายขึ้น จดจำได้เร็วขึ้น ทั้งนี้เราต้องฝึกความช่างสังเกตและความอยากรู้ให้เกิดขึ้นในใจด้วย คำสั่งนี้ใช้ทำอะไร แล้วมันแปลว่าอะไรละ พ่อแม่ถ้าเห็นเด็กเล่นเกมส์ควรนำคำที่เด็กเล่นเจอในเกมส์มาสอนตอนหลัง ใช้จิตวิทยานิดนึงทำให้เด็กสนุกสนานกับสิ่งที่พบเจอ ต่อไปเวลาเล่นเค้าจะท่องทุกครั้งในใจว่าตัวนี้แปลว่าอย่างนี้นะ ใช้ทำแบบนี้ เป็นต้น

ข้อสอง จิตนาการ เกมส์ทุกเกมส์ล้วนมีส่วนช่วยในการเสริมจิตนาการ เพราะการเล่นเกมส์ให้ผ่านต้องมีการคิดตาม หาวิธีการ ล้วนแล้วแต่ใช้ความคิดและจิตนาการออกมาทั้งนั้น เกมส์ที่มีภาพสวยก็จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกเพลิดเพลิน ถ้าเล่นภายในเวลาที่พอเหมาะ จะทำให้เด็กมีความคิด หาเหตุผล มีไหวพริบในการแก้ปัญหามากขึ้น เพราะบางเกมส์สามารถจำลองเหตุการณ์จริงได้เหมือนมาก

ข้อที่สาม หาเงินได้จากเกมส์ ปัจจุบันเซียนเกมส์ที่ไม่ได้เอาแต่เล่น 
แต่เล่นให้เก่งเพื่อเก็บของเพื่อขายของให้คนที่สนใจเพิ่มความสามารถ ของตัวเองในเกมส์ เรากำลังพูดถึงการขายไอเทมในเกมส์ซึ่งเป็นส่วนเสริมในการเล่นเกมส์ เราจะเห็นจากในข่าวว่าเล่นเกมส์เสียเงินซื้อนู้นนี้ ก็เป็นแบบนี้แหละเพราะมันไม่ใช่แค่เกมส์แล้วมันเป็นความสุขที่ต้องซื้อหากันแล้ว ถ้าใครมีใจรักและอยากรู้ว่ามันเป็นยังไง เกมส์มันทำขึ้นมาได้อย่างไร อนาคตกอาจจะเป็นโปรแกรมเมอร์ก็ได้นะใครจะไปรู้
ทุกอย่างมักจะมีสองด้านเสมออยู่ที่คุณจะเลือกใช้มันให้เป็นประโยชน์ได้มากแค่ไหน ไม่เว้นแม้กระทั้งการเล่นเกมส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น