ให้ยาฆ่าเชื้อในเด็กทารกอาจส่งผลให้เป็นเบาหวาน

  ให้ยาฆ่าเชื้อในเด็กทารกอาจส่งผลให้เป็นเบาหวาน


จากการทดลองในห้องปฏิบัติการ โดยการให้ยาฆ่าเชื้อกับสัตว์ที่นำมาทดลอง ซึ่งคือ หนู โดยให้ยาในโดสที่ต่ำกับแม่หนูที่กำลังท้อง และกับลูกหนูที่เพิ่งเกิดใหม่ ส่งผลให้เห็นจากภาพ MRI ว่าลูกหนูมีไขมันมากกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานในคนได้ ทั้งนี้การทดลองกับหนูแล้วทำให้พบว่ามีไขมันที่มีจำนวนมากขึ้นนั้น มิได้เกิดจากตัวยาฆ่าเชื่อแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะการขัดขวางของจุลินทรีย์จำนวนมากที่อยู่ในอวัยวะภายในของหนู
คุณ Martin Blaser นักจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัยนิวยอร์คได้ศึกษาและพบว่า “ผลกระทบจะไม่สามารถพบได้ในทันที แต่จะเป็นการส่งผลในระยะยาวมากกว่า”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น