Cave Exploring กิจกรรมสำรวจถ้ำ

  กิจกรรมสำรวจถ้ำในประเทศไทย

Cave Exploring    
กิจกรรมสำรวจถ้ำ เป็นกิจกรรมผจญภัยอีกรูปแบบหนึ่งที่ตัวผมว่าก็น่าสนุกดีนะ แต่บางที่ควรมีผู้ชำนาญทางติดตามไปด้วย เพราะมันอาจจะอันตรายเกินไป สำหรับใครที่ชื่นชอบการเดินถ้ำเรามีสถานที่มาแนะ
นำกัน ก่อนจะบอกสถานที่ท่องเที่ยวในการสำรวจถ้ำ ขอให้ข้อมูลสักนิดว่าถ้ำนั้นมีอยู่หลายประเภท ถ้ำเกิดจากการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกจึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของชั้นหิน  เกิดการยกตัว แตกแยก
หรือเกิดรอยเลื่อนขนาดใหญ่  ทำให้หินด้านในแตกหักเกิดเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ หรือเกิดขึ้นตามธรรมชาติ อันเนื่องมาจากการกัดเซาะของน้ำใต้ดินส่วนใหญ่จะเป็นภูเขาหินปูน ภูเขาชายฝั่งทะเล
แบ่งถ้ำออกตามโครงสร้างของถ้ำ ได้ดังนี้ ถ้ำหินปูน , ถ้ำน้ำแข็ง , โพรงหินชายฝั่ง , ถ้ำภูเขาไฟ

ไปเที่ยวถ้ำ มีอะไรน่าสนใจบ้างล่ะ ?  มีหินงอก, หินย้อย, ม่านถ้ำ,  เสาหิน,  หลอดหินย้อย,  หินปูนฉาบ,  ม่านน้ำ,  น้ำตกในถ้ำ ( บางสถานที่ )

แล้วมีอะไรอีก แค่เนี๊ยะนะ มีอีกนะ แต่ไม่รู้คุณจะถูกใจหรือเปล่า มันจะมีสัตว์ถ้ำอาศัยอยู่ อย่างพวกค้างคาวถ้ำ แมงมุมถ้ำ แอดเวนเจอร์พอยัง มันยังมีอีก ต่อไปนี้เซ็นเซอร์สำหรับคนขี้กลัวความมืด
ตะขาบถ้ำ งูที่อาศัยอยู่ในถ้ำบางชนิด  ( สัตว์อาศัยอยู่ในถ้ำส่วนใหญ่จะตาบอด เค้าบอกมา )

แล้วมันจะน่าเที่ยวมั้ยเนี่ย? มันแล้วแต่บุคคลนะครับ แต่ที่พูดมามันไม่ได้มี หรือพบเจอกันทุกสถานที่หรอกนะ บอกเอาไว้เพื่อความระมัดระวัง เตรียมตัวและระวังไว้ก่อนเป็นสิ่งดีถึงมันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็เถอะ

เสน่ห์ของการเที่ยวถ้ำ เสน่ห์ของมันอยู่ที่ความแปลกตาซึ่งเราไม่ได้พบเจอทั่วๆไป ความตื่นเต้นกับสิ่งแปลกใหม่ที่ได้เจอ  อย่างเช่น ธารน้ําในถ้ำ มีปลาที่อาศัยอยู่ในถ้ำ   หินงอก หินย้อย หน้าตาแปลกๆ
บรรยากาศในถ้ำ จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของถ้ำแต่ละแห่งก็ไม่เหนือนกันด้วย

เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับถ้ำ
คุณรู้ไหม ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นน้ำแข็ง อยู่ที่ ประเทศออสเตรีย ชื่อว่า ถ้ำไอส์รีเซนเวลต์
และคุณรู้ไหม ถ้ำที่ยาวที่สุดในโลก   อยู่ที่  รัฐเคนทักกี สหรัฐอเมริกา  ชื่อว่า ถ้ำแมมมอธ 
แน่นอนว่าต้องมี ถ้ำที่กว้างที่สุดในโลก มันอยู่ที่ มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน  ชื่อว่า  ถ้ำเถิงหลวง
ปิดท้ายด้วย ถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก อยู่ที่ อับฮาเซีย ประเทศจอร์เจีย ชื่อว่า ถ้ำครูเบรา

การสำรวจถ้ำต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง

อุปกรณ์พื้นฐานการเดินถ้ำ


  • กระเป๋าเป้
  • ไฟฉาย
  • ถ่านสำรอง
  • เข็มทิศ
  • ยาสามัญ
  • ผ้าห่มแบบพกพา
  • แผนที่ถ้ำ
  • อาหาร ( ยามฉุกเฉิน )
  • เครื่องแต่งกายการเดินถ้ำ
  • ชุดสำรวดถ้ำไม่มีกระเป๋า
  • ไฟฉายติดศีรษะ
  • หมวกนิรภัย
  • สนับศอก
  • สนับเข่า
  • ถุงมือ
  • รองเท้าปีนเขา
  • อุปกรณ์มืออาชีพการเดินถ้ำ
  • เรือยางพับเก็บได้
  • รองเท้าบู๊ตยาง
  • บันไดเชือก
  • เชือก

***ข้อแนะนำ : เตรียมตัวให้พร้อมศึกษาข้อมูลก่อนออกเดินทาง บ้างสถานที่ไม่ควรไปคนเดี่ยว ควรไปเป็นหมู่คณะ หาผู้ชำนาญทางนำทาง เกาะกลุ่มกันไว้เวลาเดินถ้ำป้องกันการพลัดหลง
เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมและระมัดระวังตัว อย่าลืมรักษากฎระเบียบของสถานที่ด้วยนะครับทุกคน

สถานที่สำรวจถ้ำในประเทศไทย

ถ้ำมรกต
ถ้ำมรกตจะแตกต่างจากถ้ำทั่วไปที่เราจะนำเสนอ เพราะมันเป็นถ้ำอยู่กลางทะเล ความน่าสนใจอยู่ที่จุดหมายปลายทางที่เราจะไปด้านในของถ้ำที่เป็นทรายขาว ล้อมรอบด้วย หินหน้าผาสูงชัน มองทะลุออกมา เห็นท้องฟ้าได้ ความน่าตื่นเต้นไม่เหมือนใครอยู่ที่ตอนเข้าถ้ำ นั้นเพราะว่าถ้ำมันอยู่กลางทะเล คุณจะต้องนั้งเรือไปที่หน้าถ้ำที่อยู่กลางทะเลก่อน ( ทางเข้าถ้ำล้อมรอบไปด้วยน้ำทะเล ) จากนั้นอย่ารอช้า
ลงมาจากเรือกันอย่างเป็นระเบียบ ลอยตัวเหนือน้ำทะเล จับกลุ่มกันเข้าไว้เป็นแถวยาว ( จับคนข้างหน้าไว้ จะมีเชือกยาวๆให้เกาะอยู่ ) เดินทางเข้าสู่ปากถ้ำ เข้าไปในถ้ำ  ที่มีความยาวประมาณ 80 เมตร 
เมื่อคุณพ้นปากถ้ำออกมาอีกด้านคุณจะพบความความสวยงานของธรรมชาติ  (ที่มนุษย์ก็ช่างค้นพบกันเหลือเกิน) หาดทรายสะอาด น้ำทะเลใสๆ สีมรกต อย่าลืมเก็บสิ่งดีๆไว้ให้ลูกหลานกันด้วย
ถ้ำมรกต จังหวัด ตรัง
การไปถ้ำมรกต สามารถเข้าไปเที่ยวได้ทุกวัน แต่ต้องตรวจสอบช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงให้ชัดเจน ที่ตั้งถ้ำมรกตอยู่ที่เกาะมุก จากตัวเมืองตรัง ใช้ทางหลวง 403 ผ่าน อ.กันตัง สู่บ้านหาดยาว หรือใช้ทางหลวง 4046 สู่ท่าเรือหาดปากเมง แล้วเหมาเรือไปถ้ำมรกตก็ได้ นั่งเรือใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่  อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม 0 7521 3260  ททท.สำนักงานตรัง 0 7521 5867, 0 7521 1058 

ถ้ำนกนางแอ่น
ถ้ำนกนางแอ่น จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติ ลําคลองงู การเดินทางเส้นทางหลวง 323 ทองผาภูมิ – สังขละบุรี, เลี้ยวขวาที่กิโลเมตร 26 แยกพุทโธ,  เข้าไปผ่านน้ำตกทุ่งนางครวญ
เลยไปจนถึงหมู่บ้านห้วยเสือ ระหว่างเส้นทางห้วยเสือบ้านพุเตย ผ่านบ้านเขาพระอินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนดินอีกประมาณ 3 กม. จะถึงจุดจอดรถ และจะต้องเดินเท้าต่อไปอีก 30 นาที
ความน่าสนใจของถ้ำนกนางแอ่น ถ้ำนกนางแอ่นเป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในมีหินงอกหินย้อยสวยงาม ถ้าจะมาเที่ยวควรมาช่วง มีนาคมถึงพฤษภาคมเท่านั้น เปิดช่วงนี้เท่านั้น
การมาสำรวจถ้ำนกนางแอ่น ผู้ที่สนใจต้องจองก่อนล่วงหน้า เพราะว่าต้องใช้เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญในการพาเที่ยว ด้วยเนื้อที่ภายในถ้ำที่กว้าง ใช้เวลาในการสำรวจถ้ำนานกว่า 5 ชั่วโมง
การมาเที่ยวที่นี่ควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งอุปกรณ์และร่างกาย สิ่งที่คุณจะได้รับนั้นคือการผจญภัย เส้นทางในการเดินที่คุณหนูไฮโซคงไม่เคยเจอกัน อย่าร้องซ่ะก่อน เพราะว่าคุณจะต้อง ปีน ป่าย  ไต่ 
ไปตามทางต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่จะเป็นคนแนะนำคุณเอง อย่าเดินหลงทางถ้าคุณไม่อยากเป็นมนุษย์ถ้ํา แต่รับรองจะติดใจในความสวยงามของธรรมชาติสรรสร้างมาให้คุณได้ค้นพบ

เราเก็บภาพมาฝากคุณก่อนการเดินทาง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่      อุทยานแห่งชาติลำคลองงู 
โทร 08 4913 2381  เวลาเปิด  08:30 ถึง 16:30 น.

ถ้ำอื่นๆที่จังหวัดกาญจนบุรี  :  ถ้ำธารลอด ,    ถ้ำน้ำลอดทิพุเชะ  ,  ถ้ำละว้า  ,  ถ้ำเสาหิน  ,

ถ้ำที่น่าสนใจอื่นๆในประเทศไทย
 
ถ้ำน้ำลอด จังหวัดแม่ฮ่องสอน  เป็นถ้ำที่สวยงาม ภายในถ้ำมีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ภายในถ้ำแบ่งออกเป็นสามโซน คือ   ถ้ำเสาหินหลวง ,  ถ้ำตุ๊กตา , โลงผีแมน ถ้ำลอดจะมีลำห้วยชื่อ น้ำลาง ไหลผ่านทะลุออกอีกด้าน
ถ้ำเลเขากอบ จังหวัดตรัง  ถ้ำเลเขากอบ ห่างจากอำเภอห้วยยอด 8 กิโลเมตร ระยะทางถ้ำประมาณประมาณ 4 กิโลเมตร มีโซนถ้ำหลายแห่ง เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำรากไทร และถ้ำท้องพระโรง เปิดทุกวัน 08.00-18.00 น.
ถ้ําเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นถ้ําที่น่าสนใจอีกแห่ง มีหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่สวยงาม จุดเด่นคือมีน้ำไหลออกมาจากบริเวณหน้าถ้ำตลอดปี มีปลาให้ดูกันด้วย บรรยากาศโดยรอบร่มรื่น
ถ้ำเขาหลวง จังหวัดเพชรบุรี ตั้งอยู่ที่อยู่บนเขาหลวง ภายในถ้ำมีพระพุทธบาทจำลอง  ถ้ำแบ่งออกเป็นสามห้อง แต่ละห้องจะมีพระพุทธรูปที่ประดิษฐาน มีแสงส่องจากด้านบน ทำให้ในถ้ำสว่างและสวยงาม
ถ้ำเจ็ดคต จังหวัดสตูล ภายในถ้ำจะมีน้ำไหลผ่าน ต้องพายเรือเข้าไป คุณจะเห็น หินงอกหินย้อยและหาดทราย ที่สวยงาม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะมาเที่ยว ประมาณ 11.00 - 12.00 น. 
 เดือนธันวาคมเป็นเดือนแนะนำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น