วิวัฒนาการของเกมส์ (เครื่องเกมส์ในอดีตถึงปัจจุบัน)

วิวัฒนาการของเกมส์ จากประสบการณ์จริงของผมเอง (เครื่องเกมส์ในอดีตถึงปัจจุบัน) 

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คุณรู้ไหมว่าเกมส์มีการเปลี่ยนแปลงมาไกลแค่ไหน ผมจำได้ว่าเริ่มรู้จักการเล่นเกมส์ครั้งแรกที่บ้านพี่คนหนึ่ง และผมก็รบเร้าที่บ้านให้ซื้อเพราะอยากได้ ก็มันสนุกดีนี่ เกมส์ที่ผมเล่นคือเกมส์เครื่องบินยิงเครื่องบินศัตรู บุกด่าน ตอนนั้นรู้สึกว่าภาพมันสวยสดใสแล้วนะ ลองกลับไปมองดูสิ ภาพมันยังเป็นเหลี่ยมๆอยู่เลย เราเริ่มดูวิวัฒนาการของเกมส์กันเลยดีกว่า

เครื่องเกมส์แรกในชีวิต เครื่องเกมส์ family (Famicom ขาว-แดง) เครื่องเกมส์ที่ใส่ตลับลงไป ตลับเกมส์ตอนนั้น สี่ร้อย ห้าร้อย เกมส์สุดฮิตของผมคือ เกมส์มาริโอ้ เกมส์เต๋านินจา เกมส์คอนทร้า เกมส์ละครสัตว์
และต่อมามันอะไรผมจำไม่ได้ ว่าชื่อมันคืออะไรนะถ้าจำไม่ผิดคือ super famicom ต่อยอดมาจากเครื่องแฟมมิลี่ สมัยนั้นเกมส์ยอดฮิตของเด็กผู้ชายเลย สตรีทไฟเตอร์ เคยสะสมภาพจากกล่องขนมแลกหุ่นยนต์ กินจนปากบานแต่เก็บภาพไม่เคยครบอ่ะ
เครื่อง Gameboy หรือเกมส์บอย เป็นเกมส์เครื่องแบบพกพาครับ ออกมารุ่นแรกไม่มีสี ต่อมามีสี เล่นเหมือนเกมส์เครื่องใหญ่แหละ แต่มันจอเล็ก ถือเล่นแบบโทรศัพท์มือถือ ถ้าใครเคยเล่นเกมส์เตอร์ติสแบบนั้นแหละ แต่ไฮโซกว่า
เครื่องเกมส์ต่อมา เครื่องเกมส์ ซุปเปอร์ Super อันนี้ไม่รู้ชื่อเต็มมันคืออะไร ผมเรียกติดปากว่าเกมส์ซูปเปอร์ อันนี้ไปเล่นที่ร้าน สมัยนั้นชั่วโมงละ 60 บาท ครับ แต่ละเกมส์จะมีแผ่นมาให้ไม่เท่ากัน เกมส์ใหญ่ก็โหลดนาน กว่าจะโหลดเสร็จกินเวลาไปเยอะแล้ว แต่ตอนเด็กๆไม่คิดอะไร มีความสุขตั้งแต่ก่อนเล่นแล้ว
เครื่องเกมส์ต่อมาเริ่มคุ้นหูแล้วมันคือ play station 1 2 และ 3 ตามลำดับ บอกเลยว่าตอนนั้นฮิตมาก เกมส์ชั่วโมงนึงก็ 45 บาท แต่ถ้าซื้อก็เครื่องเป็นหมื่นครับ เกมส์ที่เล่นเริ่มมีมากมาย ผลิตกันมาไม่หยุด เริ่มมีหนังสือสูตรเกมส์ หนังสือเรียนไม่อ่าน แต่หนังสือเกมส์ซื้อได้ เล่นละ 25 - 30 บาท เพื่อที่จะเอาชนะเกมส์แค่นั้น เกมส์สุดฮิตเด็กชาย ใครไม่เล่นนี้เกย์เลย คือ Winning Eleven ตอนนั้นผมเล่นประเดิมด้วยภาค 3 ครับ
แล้วก็เริ่มมีเกมส์คอมพิวเตอร์เข้ามาครับ จำได้ว่าราคาชั่วโมงละ 30 บาทนะ คนเล่นเต็มร้านเลย ถ้าเรียนขยันอย่างนี้ผมจบดอกเตอร์ไปแล้ว 55

ใครผ่านประสบการณ์อะไรมาเล่าสู่กันฟังในเว็บของเราได้นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น