เราจะมารู้จักประเทศเกาหลีและคนเกาหลีให้ดีขึ้น

   รู้จักประเทศเกาหลีและคนเกาหลีให้ดีขึ้น

เกาหลีใต้ ประเทศเล็กๆ ที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 109 ของโลก แต่กระนั้น เกาหลีก็เป็นประเทศที่อยู่ในกระแสข่าวอย่างมากในช่วงที่ผ่านมานี้  อย่างที่รู้ๆ กันว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลี นักร้องเกาหลี หรือ K-pop ที่บ้านเรารู้จักกันดี ก็ทำให้ประเทศนี้โด่งดัง และทำให้หลายคนในประเทศเราคลั่งไคล้ แต่รู้ไหมว่านอกจากอุตสาหกรรมด้านบันเทิงแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่เกาหลีทำได้ดีกว่าหลายๆ ประเทศทั่วโลก ไปดูซิว่ามีอะไรบ้าง

1. ใช้สมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย
78.5% ของประชากรประเทศเกาหลีใต้ใช้สมาร์ทโฟน โดย 97.7% มีอายุ 18-24 ปี พวกเขาใช้มือถือในการสื่อสาร พูดคุยผ่านแอพพลิเคชัน รวมถึงสัญลักษณ์ที่ใช้บอกอารมณ์ต่างๆ เช่น Naver Line หรือ Kakao Talk ซึ่งในเมืองไทยก็ไม่ต่างจากเกาหลี แต่เกาหลีนั้นมีการใช้แอพพลิเคชันเหล่านี้ก่อนบ้านเรา เกาหลียังใช้สมาร์ทโฟนเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ นอกจากนี้ สมาร์ทโฟนยังเป็นเหมือนทีวีพกพา ไม่ใช่แค่ดูคลิปวิดิโอในเว็บไซต์เท่านั้น แต่เป็นการดูทีวีแบบสดๆ เรียกง่ายๆ ว่าใช้มือถือแทนทีวีไปเลย ทั้งนี้บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างฮุนได (Hyunda) กำลังเตรียมเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้ระบบสตาร์ทโดยสมาร์ทโฟนเป็นตัวควบคุม

2. ตัวท๊อปเรื่องใช้บัตรเครดิต
ประเทศเกาหลีใต้ติดอันดับประเทศที่มีการใช้บัตรเครดิตมากที่สุดในโลก (ข้อมูลจาก Bank of Korea) ในปี 2011 การใช้บัตรเครดิตของประชากรในเกาหลีใต้เฉลี่ยอยู่ที่ 129.7 ครั้งต่อคน ในขณะที่อเมริกา 77.9 ครั้งต่อคน และแคนาดา 89.6 ครั้งต่อคน ซึ่งทางประเทศเกาหลีเองก็มีการสนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยตามกฎหมายของเกาหลีบัญญัติไว้ว่า ร้านค้าร้านใดที่ปฏิเสธการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตถือเป็นการผิดกฎหมาย และยังไม่พอ รถแท็กซี่ทุกคันในประเทศเกาหลีมีเครื่องรูดบัตรเครดิตสำหรับผู้โดยสารด้วย

3. บ้างาน
คนเกาหลีเคยชินกับการเรียนหนังสือหนักๆ 98% ของประชากรในประเทศนี้จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา  และ 63% ระดับอุดมศึกษา นี่จึงทำให้พวกเขาติดนิสัยขยันและนำมาใช้ในการทำงานด้วย คนเกาหลีทำงานเฉลี่ย  44.6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขณะที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเฉลี่ยอยู่ที่ 32.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (ข้อมูลจากกระทรวงการคลัง )

4. สังสรรค์ด้วยการดื่มเหล้า
เมื่อว่างจากการทำงานแล้ว คนเกาหลีมักชอบสังสรรค์และระบายความทุกข์ของพวกเขาด้วยการดื่มเหล้าโซจู ซึ่งเป็นเหล้าขาว 20 ดีกรีที่คนเกาหลีนิยมดื่มตั้งแต่วันรุ่น วัยผู้ใหญ่ ไปจนถึงวัยสูงอายุ แต่ในตอนนี้ บริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งในประเทศเกาหลีกำลังพยายามแก้ปัญหาการดื่มเหล้าของในกลุ่มพนักงาน เพราะมีพนักงานระดับหัวหน้าจำนวนมากที่มักพาลูกน้องไปสังสรรค์ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่องานได้

5. เครื่องสำอางใหม่ๆ
เกาหลีไม่เคยหยุดนิ่งในการทดลองหาส่วนผสม หรือวิธีการต่างๆ ในการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อความงามหรือเครื่องสำอาง ครีมหอยทากเป็นหนึ่งในสิ่งที่เกาหลีคิดค้นและเป็นที่นิยมอย่างมากในแถบเอเชีย เนื่องจากเป็นมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ชั้นดีที่สกัดจากเมือกหอยทาก ผู้ชายเกาหลีก็ห่วงหล่อไม่แพ้กับผู้หญิง นอกจากพวกเขาจะเสริมความหล่อด้วยการทำศัลยกรรมแล้ว พวกเขายังใส่ใจกับการใช้สกินแคร์ รวมถึงเครื่องสำอางด้วย เช่น รองพื้นที่มักจะมาในรูปของบีบีครีม
เกาหลีใต้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเครื่องสำอางของผู้ชาย เพราะผู้ชายเกาหลีมีปริมาณการซื้อเครื่องสำอาง 1 ใน 4 ของผู้ชายทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ต่อปี

6. นักกอล์ฟหญิง
นักเศรษฐศาสตร์หลายคนต่างสงสัยว่า ทำไมผู้หญิงเกาหลีถึงเล่นเกอล์ฟเก่งหากสำรวจนักกอล์ฟหญิงของโลกจำนวน 100 คนจะพบว่า เป็นชาวเกาหลีถึง 38 คน แต่หากดูท๊อป 25 มีนักกอล์ฟหญิงชาวเกาหลีถึง 9 คน ซึ่งถือว่าเยอะทีเดียว  อินบี ปาร์ค (Inbee Park) นักกอล์ฟหญิงวัย 25 ปีเคยสร้างตำนานผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดทีสามารถเอาชนะนักกอล์ฟหญิงสัญชาติอเมริกันได้ และนักกอล์ฟหญิงอีกคนที่ชื่อ โค่ (Ko)  ได้รับการบันทึกให้เป็นนักกอล์ฟหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับชัยชนะในกอล์ฟทัวร์นาเม้นต์ระดับมืออาชีพ ซึ่งตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น

7. อาชีพสตาร์คราฟท์
จริงๆ แล้วสตาร์คราฟท์เป็นเกมชนิดหนึ่งที่เริ่มมีครั้งแรกในปี 1998 ซึ่งเป็นเกมยอดฮิตของเด็กๆ รวมถึงผู้ใหญ่ด้วย แต่กลายมาเป็นอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศเกาหลีใต้ ที่สามารถทำรายได้สูงถึง 1 แสนดอลลาร์ เกมสตาร์คราฟท์เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายจนทำให้มีกำลังจะมีการพัฒนาสตาร์คราฟท์ 2 ออกมา

8. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจากสายการบินทั่วโลกต่างมาเข้ารับการฝึกอบรม ณ ศูนย์ฝึกอบรม ประเทศเกาหลีใต้เพื่อเรียนรู้การปฏิบัติตัว กิริยา มารยาทของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

9. นัดบอด
“นัดบอดครั้งต่อไปของเธอเมื่อไหร่หรอ?” นั่นเป็นคำถามที่คนโสดชาวเกาหลีมักถามกันบ่อยๆ บริษัทจัดหาคู่ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีให้ข้อมูลว่า คู่รักในวัยทำงานที่พบกันจากการนัดบอดใช้เวลาคบกัน เพียง 10.2 เดือนจนกระทั่งแต่งงานกัน  และมีผลสำรวจพบว่า ชายหรือหญิงชาวเกาหลีที่โสดที่ต้องการแต่งงานจะนัดบอดสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

10. ศัลยกรรม
อันนี้ไม่บอกก็รู้ เพราะเกาหลีเค้าเก่งด้านนี้จริงๆ หมอศัลยกรรมเกาหลีสามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะกรามใหญ่ หน้าผากแคบ ฟันยาว ไม่มีส่วนไหนบนร่างกายที่หมอเกาหลีจะทำให้สวยขึ้นไม่ได้ หลายประเทศต่างต้องไปเกาหลีเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการทำศัลยกรรม เช่น รัฐเซีย จีน มองโกเลีย และญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น