กำลังใจอาจมาจากคนที่ไม่รู้จักก็ได้นะ


   กำลังใจอาจมาจากคนที่ไม่รู้จักก็ได้นะ

หลายๆ ครั้งที่ชีวิตมันหดหู่เกินกว่าจะยืนอยู่ด้วยขาสองข้างไหว ไม่อยากจะทำอะไรนอกจากนอนทิ้งลมหายใจอยู่ตรงนี้ มีคำถามอยู่ในหัวว่า กำลังใจไปไหนหมด ความร่าเริง รอยยิ้มมันเป็นแค่ความทรงจำหรอ และตอนนี้ล่ะ!! อยากมีใครสักคน ยื่นมือมาให้จับดึงเราขึ้นไปและกอดเราไว้พร้อมคำพูดดีๆ ที่ทำให้ชีวิตเราเดินต่อไปได้ แต่เทพนิยายไม่มีอยู่ในโลกความจริง ไม่มีใครมาทันทุกเหตุการณ์ในวันที่เราเศร้าหรอก แต่คำพูดดีๆ การปลอบใจการให้กำลังใจมันสำคัญจริงๆ นะ เงินยังซื้อไม่ได้เลย ไม่ว่าตอนนั้นจะมาจากใครก็ตาม มันก็ดีหมดแหละ ดีกว่าไม่มีเลย จริงไหม? 

มีโครงการหนึ่ง จากผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเธอส่งมอบกำลังใจให้กับใครอีกหลายคนด้วยจดหมาย จากตัวอักษรที่เขียนด้วยมือนับพันฉบับ ซึ่งใครหลายๆ คนในปัจจุบันนี้คงไม่ทำกันแล้ว โปรแกรมแชท อีเมล์ สารพัดความล้ำหน้าของเทคโนโลยี ไม่ได้แปลว่าความจริงใจจะตามมาด้วย สมัยก่อนมันยากนะกว่าความคิดถึงจะถูกส่งหากัน จดหมายที่จะทำให้คุณอ่านแล้วสบายใจ

เธอชื่อ โจดี้ แอน บิกคลี่ย์ ( jodi Ann Bickley ) เจ้าของเว็บไซต์ onemillionlovelyletters.com กับโครงการสร้างความสุขและความหวัง ให้กับชีวิตที่กำลังสิ้นหวัง ด้วยโปรเจ็กท์ One Million Lovely Letters ชื่อเดียวกับเว็บไซต์เลย จดหมายน่ารักหนึ่งล้านฉบับ เขียนด้วยมือนะขอย้ำ! จะถูกส่งไปหาใครไม่รู้ทั่วโลกที่กำลังท้อแท้ในชีวิต เธอไม่ได้บ้าและไม่ได้ว่าง แต่คนเราทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ มักมีแรงบันดาลใจเสมอ โจดี้เป็นบุคคลหนึ่งก็เหมือนเราๆ แต่เธอแค่โชคร้ายหน่อยตรงที่ร่างกายของเธอไม่แข็งแรงเอาซะเลย เริ่มด้วยโรคสมองอักเสบตอนอายุ 22 ไม่พอยังติดไวรัสจากตัวหมัดที่กัดเธอ ระหว่างที่พักรักษาตัวก็เกิดอาการซึมเศร้า มิหนำซ้ำเธอยังเป็นโรคบูลิเมีย โรคกลัวการอ้วน ทุกครั้งที่กินอาหารเสร็จเธอจะต้องล้วงคอให้ตัวเองอาเจียน ทุกๆ อย่างที่เธอเป็นทำให้เธอรู้สึกว่า ชีวิตไร้ค่า และเธอคิดที่จะฆ่าตัวตายด้วยการกินยา 300 เม็ด เพื่อลาจากโลกนี้ไป แต่ก่อนตายเธอได้หยิบโทรศัพท์ ขึ้นมาเพื่อหารายชื่อและเบอร์โทรคนรู้จักซึ่งมีอยู่มากมายในรายการเบอร์โทรศัพท์ของเธอ เธออยากโทรหาใครสักคน ใครคนนั้นที่จะช่วยโน้มน้าวจิตใจให้เธอหยุดคิดที่จะฆ่าตัวตาย แต่ดูเหมือนจะไม่มีเลย 
โจดี้หยิบยาใส่ปากแบบหมดหวัง เธอคิดว่าคนกำลังจะตาย เพียงแค่จะหาใครสักคนมาปลอบใจยังยากเลย แต่ก่อนที่เธอจะกลืนยาลงไปนั้น เดชะบุญ มีเสียงโทรศัพท์ดังบี๊พๆ ใครนะช่างมาได้ทันเวลา ที่หน้าจอแสดงแอพแต่งหน้าตุ๊กตา ซึ่งเธอได้ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้ มันชวนให้เธอมาแต่งหน้าตุ๊กตาสุดแบ๊ว นับเป็นเหตุการณ์ที่สวนทางกับสิ่งที่เธอกำลังจะทำเลย และมันทำให้เธอยิ้มได้ 30 นาทีให้หลัง 
หลังจากเธอยกเลิกภารกิจดับชีวิตตัวเองแล้ว เธอได้สร้างเว็บไซต์ onemillionlovelyletters.com จุดมุ่งหมายของเธอคือส่งความรักและกำลังใจถึงชีวิต ชีวิตหนึ่งที่กำลังท้อแท้ ให้รู้ว่าคุณยังมีความหมายและมีค่า แม้ว่ามันจะเป็นจดหมายจากคนแปลกหน้า แต่ก็เขียนด้วยใจที่มุ่งหวังให้คนรับมีความสุข มีกำลังใจ จริงๆ นะ ใครที่อยากได้กำลังใจจากโจดี้สามารถส่งอีเมล์ไปได้ที่ onemillionlovelyletters@gmail.com พร้อมกับเหตุผลที่ทำให้คุณอยากได้จดหมายให้กำลังใจจากเธอ อย่าลืมส่งที่อยู่ของคุณด้วยละ จดหมายจะได้ส่งมาถูกทางและถึงที่ มีคนถามโจดี้ว่า ส่งอีเมล์ตอบกลับง่ายกว่าไหม? ช่องทางที่จะส่งข้อความมีอยู่มากมายทำไมเลือกวิธีนี้ เธอบอกว่าจดหมายที่เขียนด้วยลายมือนั้น อบอุ่นดูเป็นกันเองและใกล้ชิดสนิทสนมมากกว่า ลองนึกถึงจดหมาย หรือการ์ดที่แฟนคุณทำให้ซิ มันบ่งบอกตัวตนและความรู้สึกของคนทำเลยนะ 


สุดท้ายความรักความห่วงใยควรจะมีให้กันเสมอ เป็นผู้รับก็อย่าลืมเป็นผู้ให้บ้าง สังคมจะสวยงามและไม่โดดเดี่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น