รู้ทันก่อนส่งคอมซ่อม

รู้ทันก่อนส่งคอมซ่อม

หลายๆ คนผมรู้ว่าไม่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์เอาซะเลย มีอะไรนิดหน่อยก็ส่งซ่อม คุณรู้ไหมว่าถ้าไม่ใช่ร้านกันเอง เปิดเครื่อง 1 ครั้งก็โดนชาร์จไม่น้อยกว่า 250 บาทแล้ว ทั้งๆ ที่ราคาซ่อมจริงอาจไม่ถึง 50 บาทด้วยซ้ำ เพราะบุคคลทั่วไปแทบจะไม่สังเกตเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองเลยว่ามันเสียตรงไหน ใจเย็นๆ สักนิด เสียเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ทำตามนี้


1. ปัญหาเรื่องโปรแกรม สมมติว่าคุณทำงานอยู่แล้วเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์ ให้แน่ใจว่ามันเป็นบ่อยพอที่คุณจะต้องลงวินโดวส์ใหม่ สังเกตดูว่าก่อนหน้านี้เป็นไหม หรือเป็นเพราะว่าคุณเพิ่งเอาโปรแกรมอะไรมาลงแล้วจึงเป็น ถ้าเป็นเพราะโปรแกรมแปลกๆ ให้ลบทิ้งเลย หรือถ้าคุณจำได้ว่าเครื่องมีปัญหาตั้งแต่วันไหน คุณสามารถย้อนเวลาของเครื่องกลับไปได้ โดยใช้ System Restore เพื่อกลับไปยังจุดเวลาที่เครื่องยังไม่มีปัญหา การย้อนเวลาโดย System Restore หาดูในกูเกิลก็ได้ มีคนบอกไว้เยอะแยะ


2. ปัญหาเรื่องแรม ปัญหาง่ายๆ แต่ราคาแพง ถ้าเครื่องของคุณเป็นเครื่องที่ไม่ใช้งานมาพอสมควร หรือใช้งานทุกวันแต่ไม่เคยดูเลยว่ามีฝุ่นจำนวนมากมายเกาะอยู่ในเครื่องของคุณมากแค่ไหน วันนึงคุณอาจเปิดเครื่องไม่ติด ไม่ได้ว่านะ ถ้าคุณโง่คอม คุณจะคิดว่าหน้าจอเป็นอะไร ถ้าคุณรู้ทฤษฎีบ้างเล็กน้อย คุณจะคิดว่าการ์ดจอเสีย แต่ความจริง และเป็นความจริงที่เป็นไปได้สูงด้วย คือ แรมคุณไม่สะอาด แค่นั้นเอง ปัญหานี้ผมพบบ่อยกับลูกค้าหลายคน ก่อนส่งซ่อม ให้คุณเปิดฝาเครื่อง มองหาสล็อทแรม จะเป็นตัวยาวๆ เสียบอยู่ ขาสองข้างสามารถง้างลงเพื่อถอดออก (อันนี้บอกคนที่ไม่เป็นเลย) อันนั้นแหละ ถอดมันออกมา แล้วหายางลบสะอาดๆ หนึ่งอัน เอามาลบที่แถบที่เป็นทองแดง แถบทองแดงนี้เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าและส่งข้อมูล ถ้ามันสกปรก มันก็จะทำงานไม่ได้ ถ้ามีแรม 2 ตัวขึ้นไป และทำความสะอาดครบทุกตัวแล้ว ให้ลองใส่ทีละตัว เพื่อเทสต์ดูว่าตัวไหนเสียหรือป่าว ถ้าเครื่องของคุณเป็นที่แรมจริงๆ สักพักมันก็จะติด


3. สายไฟหลวม เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีการเคลื่อนย้าย มีการยกกระทบกระแทก อาจมีการหลวมของสายไฟภายในเครื่องได้ อาการนี้เกิดขึ้นได้กับเครื่องที่เสียบปลั๊กไฟไม่แน่นอยู่แล้ว (เปอร์เซ็นต์ค่อนข้างสูง) ผลที่ตามคือ เปิดไม่ติด หรือเปิดติด แต่อาจไม่มีวินโดวส์ หน้าจอมืด ให้เปิดฝาขึ้นมา เช็คสายที่เสียบเข้ากับฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม ซีพียู พัดลมซีพียูว่าแน่นไหม พูดง่ายๆ คือ เช็คทุกสายที่เสียบว่ามันแน่นไหม ตรวจสอบดูจนแน่ใจว่ามันแน่นแล้วจึงเปิดเครื่องอีกครั้ง


4. ก่อนส่งซ่อม เมื่อคุณแน่ใจว่าไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ นี้ได้เอง และจะส่งซ่อมกับร้านที่ไม่รู้จัก โปรดคิดไว้เสมอว่า จรรยาบรรณของช่างแต่ละคนไม่เหมือนกัน ให้คุณเช็คอุปกรณ์ของเครื่องของคุณ ถ้าเป็น PC ให้เปิดฝาขึ้นมา ใช้กล้องจากมือถือเนี่ยแหละ ถ่ายรูปทุกๆ ส่วนไว้ชัดๆ หลังจากที่ส่งซ่อมและได้เครื่องกลับมาแล้ว ให้นำมาเปรียบเทียบดูว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือหายไปไหม บอกตามตรงเลยว่า เครื่องที่มีปัญหา แล้วส่งให้ช่างซ่อม ยังไงมันก็ติด ถึงแรมจะหายไปสักตัวหรืออุปกรณ์โดนเปลี่ยนเป็นของเก่า มันก็จะยังติด อันนี้บอกไว้เป็นการเตือนสำหรับช่างซึ่งคุณไม่รู้จักเลย และไม่รู้จะเจออะไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น